วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2562

บทความ


สรุปบทความ

การเรียนคณิตศาสตร์จะง่ายดายเหมือนการนับเลขถ้าใช้เคล็ดลับเหล่านี้ 

เชื่อหรือไม่ว่าลูกน้อยของคุณพ่อคุณแม่จะเริ่มเรียนรู้คณิตศาสตร์ทันทีที่เขาได้เริ่มสำรวจสิ่งแวดล้อมรอบตัวเขา ทั้งการเรียกสี การจัดรูปทรง และการนับนิ้วหนึ่งถึงสิบเป็นทักษะทางคณิตศาสตร์ที่คุณสามารถปลูกฝังให้ลูกของคุณได้ตั้งแต่เนิ่นๆ

คณิตศาสตร์จะไม่ใช่เรื่องที่น่าเบื่อเพราะคุณพ่อคุณแม่สามารถเพิ่มทักษะคณิตศาสตร์ให้ลูกคุณได้ตอนที่กำลังเล่นในบ้านหรือตอนที่ออกไปเล่นข้างนอก นี่คือเคล็ดลับดีๆ ที่จะช่วยให้ทักษะทางคณิตศาสตร์ของลูกคุณดีขึ้น
 เคล็ดลับในการกระตุ้นทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ในเด็กอ่อน

นับสิ่งของที่อยู่รอบตัว
ให้ลูกของคุณนับขั้นบันได จำนวนบล็อกไม้ที่เป็นสีฟ้า รถของเล่น หรือแม้แต่ซีเรียลรูปดาวในถ้วย

สนุกไปกับทริปนับเลข
ในฐานะที่คุณเป็นผู้ปกครอง คุณก็สามารถคาดหวังได้ว่าลูกตัวน้อยจะรู้เลข 0-10 ก่อนที่จะขึ้นอนุบาล ดังนั้นคุณสามารถสอนเขาได้ในทุกที่และทุกเวลา

การเดินเล่นในสวนก็มีบทเรียนคณิตศาสตร์ได้ถ้าคุณให้ลูกน้อยสังเกตตัวเลขที่อยู่ในป้ายร้านค้า ถนน ทะเบียนรถ และอื่นๆ  คุณพ่อคุณแม่ถามเขาดู เขาจะได้คุ้นเคยกับการนับเลข

ให้กดหมายเลขโทรศัพท์
เวลาที่คุณพ่อแม่คุณแม่ต้องโทรหาเพื่อนหรือญาติ ให้ลูกของคุณลองกดหมายเลขโทรศัพท์ให้ วิธีนี้เป็นวิธีที่จะช่วยให้ลูกของคุณมีทักษะทางคณิตศาสตร์ที่ดีขึ้นเพราะลูกน้อยจะได้ฝึกอ่านตัวเลขจากซ้ายไปขวา

เรียนรู้ด้วยภาพ
หนังสือ ตาราง และบัตรคำศัพท์เป็นเครื่องมือที่ดีมากๆ ที่จะช่วยคุณในการสอนลูกน้อยนับเลขและแยกสี ลองใช้หนังสือ ตาราง และบัตรคำศัพท์ที่มีสีสบายตาและตัวอักษรใหญ่ๆ เพราะจะทำให้ลูกน้อยของคุณสนใจได้มากขึ้น

Auditory Learners เรียนรู้ด้วยเสียง

Dance and sing along to counting rhymes and songs! ร้องและเต้นไปกับเพลงสอนนับเลข
“1234 1234 567 567 มีทั้ง 8 และ 9 10 มีทั้ง 8 และ 9 10  นับอีกที นับอีกที”

เพลงนี้เป็นหนึ่งในเพลงสอนนับเลขที่คุณพ่อคุณแม่สามารถสนุกไปกับลูกที่กำลังเรียนรู้เลขเบื้องต้น

นอกจากนี้ยังมีแอปพลิเคชันเพลงและวิดีโอที่ช่วยสอนคณิตศาสตร์ให้ลูกของคุณได้

Baking time! เรียนเลขด้วยการทำขนม
การอบขนมไปด้วยกันเป็นวิธีที่ง่ายและอร่อยที่จะให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับปริมาณและหน่วยวัดน้ำหนัก โดยคุณพ่อคุณแม่เป็นคนอ่านสูตรและให้ลูกได้ใช้ถ้วยตวงและชามตวงส่วนผสม เมื่อทำเสร็จแล้วก็ได้สนุกไปกับการนับจำนวนคุกกี้แสนอร่อยด้วย

Physical Learners เรียนรู้ผ่านการลงมือทำ
Go on shape hunting! เล่นไล่ล่ารูปทรง
เมื่อเด็กอยู่อนุบาลหนึ่ง คุณพ่อคุณแม่สามารถคาดหวังได้ว่าลูกตัวน้อยจะสามารถจำและวาดรูปทรงได้แล้ว วิธีที่จะช่วยพัฒนาทักษะนี้ได้ขณะที่อยู่บ้านคือ เล่นรอบๆ บ้าน และปล่อยให้เขาหารูปทรงสี่เหลี่ยม วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมผืนผ้า รูปหัวใจบนจาน ลายพื้นกระเบื้อง ของเล่น และอื่นๆ ด้วยวิธีง่ายๆ คือ บอกรูปทรงที่คุณพ่อคุณแม่และลูกน้อยเห็น รับรองว่าสนุกมาก

Play with shape sorters and blocks เล่นของเล่นทรงเรขาคณิตและสี หรือบล็อกไม้
ปริศนารูปทรงและบล็อกไม้เป็นวิธีที่ช่วยให้เด็กรู้จักเรขาคณิตเบื้องต้นควบคู่ไปกับการพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กและความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ ต้องทำให้ความสนใจในคณิตศาสตร์ของลูกๆ คุณเปล่งประกายโดยการใช้ของเล่นรูปทรงเรขาคณิตที่ทั้งน่าสนุกและมีสีสันร่วมกับพ่อและแม่อย่างพวกคุณ!

Observe nature! สังเกตธรรมชาติ
พัฒนาทักษะการแก้ปัญหาและการคิดแบบนามธรรมของลูกๆ เมื่อใดก็ตามที่คุณพาเขาออกไปข้างนอก ลองมองหารูปร่างในธรรมชาติ เช่น กลีบดอกไม้ จำนวนจุดบนแมลงเต่าทอง ปลาในบ่อน้ำ และอื่นๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น