วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนครั้งที่4

8 กุมภาพันธ์ 2562

👯ความรู้ที่ได้รับ👯

 วันนี้อาจารย์ได้แจกกระดาษA4ให้นักศึกษาโดยพับให้เท่ากันทั้ง 4 ช่องและกำหนดหัวข้อดังนี้
1.ให้เขียนชื่อตนเองลงในกระดาษ
2.ครอบครัว
3.ลักษณะของตนเอง
4.ความสามารถพิเศษ
5.เรามีประโยชน์อย่างไร

ภาพกิจกกรรม

และวันนี้ก็ให้ักึกษาจับกลุ่ม4-5คนในการทำกิจกรรมงานกลุ่ม

คำศัพท์

1.Talent                          ความสามารถพิเศษ
2.Family                         ครอบครัว
3.Myself                         ตนเอง
4.paper A4                     กระดาษ A4
5.Father                          พ่อ
6.Mother                         แม่
7.Japanese language    ภาษาญี่ปุ่น
8.Benefits                        ประโยชน์
9.small                             เล็ก
10.Draw                           วาดรูป

ประเมินตนเอง

ตั้งใจในการฟังอาจารย์อธิบายอย่างมาก

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆตัั้งใจในการฟังอาจารย์สอน

ประเมินอาจารย์

อธิบายหัวข้อได้ชัดเจน ให้นักศึกษามีอิสระในการสร้างสรรค์ผลงานด้วยตนเอง

วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

25 มกราคม 2562


👷ความรู้ที่ได้รับ👷 

วันนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับการทำสื่อคณิตศาสตร์ การนับเล่น การบอกจำนวนและวิธีการเล่นว่าเล่นอย่างไร

อุปกรณ์การทำสื่อ

1.กระดาษเทาขาวแผ่นใหญ่
2.ดินสอ
3.เมจิสีต่างๆ
4.ไม้บรรทัด
5.กรรไกร หรือ มีดคัตเตอร์
6.ดินน้ำมัน

วิธีการทำ

1.นำกระดาษมาตัดแบ่งเป็น4ส่วนให้เท่าๆกัน และ แบ่งให้เพื่อนไปคนละ1ชิ้น
2.นำกระดาษที่ได้มาตีเป็นช่องสี่เหลี่ยมขนาด  2 นิ้ว  10 ช่อง 2 แถว แล้วก็ตัดแล้วก็ตัดเป็นแถวยาวๆ
3.นำกระดาษที่เหลือมาตัดเป็นช่องบอกจำนวนหลักหน่วยและหลักสิบ
4.นำเศษกระดาษที่เหลือมาวัดขนาด 2 นิ้ว จำนวน 10 ช่องและตัดแบ่งครึ่งกระดาษ
5.นำกระดาษที่แบ่งครึ่งแล้วมาเขียนจำนวน 0-9 ทั้ง2ฝั่ง
6.ปั่นดินน้ำมันเป็นผลไม้ที่ต้องการ

ขั้นตอนในการเล่น

นำตารางที่ทำไว้มาวางและนำดินน้ำมันที่ปั่นเป็นผลไม้ต่างๆมาวางในช่องพรัอมกับนับและใส่จำนวนที่ได้ลงในช่อง มีเกณฑ์ในการจำแนกลักษณะ สี รูปร่าง รูปทรง อย่างชัดเจน

ภาพบรรยากาศในห้องเรียน






อาจารย์ได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มเป็น 2 กลุ่ม และช่วยกันปั่นผลไม้คนละ 1 ชิ้น อะไรก็ได้


และนำผลไม้ทั้งหมดมาเรียงกันโดยวางช่องละ 1 ชิ้นพร้อมกับนับจำนวนและบอกจำนวนที่ได้โดยนำบัตรตัวเลขมาวางเพื่อบอกถึงจำนวน


หลังจากนั้นอาจารย์ได้ถามว่าเราจะสามารถใช้เกณฑ์อะไรในการบอกถึงจำนวนผลไม้นั้น เช่น รูปทรง สี ลักษณะ ฯลฯ เมื่อทุกคนปั้นเสร็จอาจารย์ให้บอกชื่อผลไมที่ตนเองปั้นและบอกคำศัพท์ภาษาอังกฤษของผลไม้นั้น ๆ

  คำศัพท์           

Grape                      องุ่น             
Strawberry             สตอเบอร์รี่   
Mango                     มะม่วง
Cherry                     เชอร์รี่             
Pomelo                   ส้มโอ
Number                  จำนวน
Plus                         การบวก
Minus                     การลบ
Shape                      รูปทรง 
Count                      จำนวนนับ


ประเมินตนเอง

ตั้งใจในการฟังอาจารย์อย่างมาก

ประเมินเพื่อนๆ

เพื่อนๆทุกคนตั้งใจในการทำงานที่อาจารย์มอบหมายให้ได้ ออกมาอย่างดี

ประเมินอาจารย์

อาจารย์อธิบายได้เข้าใจและทำให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น