วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2

18 มกราคม 2562


💓ความรู้ที่ได้รับ💓

วันนี้อาจารย์ได้อธิบายรายละเอียดของรายวิชาการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยซึ่งทำให้เรารู้ว่าวิชานี้เรียนอะไรบ้าง และงานที่อาจารย์ได้มอบหมายในรายวิชานี้มีอะไรบ้างทำให้เราได้รู้ล่วงหน้าในการเตรียมตัว  การจดคำศัพท์  10 คำ  มีการประเมินในห้องเรียนและอาจารย์ได้พูดรายละเอียดของบล็อกซึ่งอาจารย์เปิดดูของแต่ละคนและได้บอกว่าควรไปปรับหรือแก้ไขตรงไหนบ้างทำให้ทุกคนได้รู้ของตนเองเพื่อเป็นแนวทางการแก้อย่างถูกต้อง และเพิ่มตัวอย่างการสอน  สื่อคณิตศาสตร์  ( เพลง เกม , นิทาน )  

ภาพบรรยากาศ





ให้นักศึกษาทำmap เกี่ยวกับทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

คำศัพท์

1. Experience  arrangement       การจัดประสบการณ์
2. Brain  function                       การทำงานของสมอง
3. Development                          พัฒนาการ
4. Geometry                                รูปทรงเรขาคณิต
5. Early  childhood                     เด็กปฐมวัย
6. Learning                                 เรียนรู้
7. Nature                                     ลักษณะ
8. Comparison                            การเปรียบเทียบ
9. Mathematics                           คณิตศาสตร์
10.Learning  by doing                การเรียนรู้โดยลงมือกระทำ

ประเมินตนเอง

ตั้งใจในการฟังอธิบายเกี่ยวกับ ทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยอย่างมาก

ประเมินเพื่อน

เพื่อนทุกคนตั้งใจในการฟังอาจารย์อธิบายและทุกคนก็มีส่วนร่วมในการตอบ

ประเมินอาจารย์

อาจารย์สอนได้เข้าใจ อธิบายได้เข้าใจง่าย


บันทึกการเรียนครั้งที่1

11 มกราคม 2562




    การเรียนในคาบเรียนนี้อาจารย์ได้มอบหมายงานโดยให้นักศึกษาสร้างบล็อค เป็นของตนเองในรายวิชานี้และอาจารย์ได้บอกถึงรายละเอียด มีดังนี้
1.ชื่อและคำอธิบายบล็อก
2.รูปและข้อมูผู้เรียน
3.ปฎิทินและนาฬิกา
4.เชื่อมโยงบล็อก
 -อาจารย์ผู้สอน
 -หน่วยงานสนับสนุน
 -แนวการสอน
 -งานวิจัยด้านคณิตศาสตร์ (ไม่เกิน 10 ปี)
 -บทความ
 -ตัวอย่างการสอน
 -สื่อคณิตศาสตร์
   (เพลง , เกม , นิทาน , แบบฝึกหัด , ของเล่น)
5.ลิ้งค์บล็อคของเพื่อน


ตัวอย่างสื่อการสอน

เกม


เพลง


อ้างอิง https://www.youtube.com/watch?v=byk4ElxdVTw


นิทาน



สรุปวิจัย


เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการสาน

ชื่องานวิจัย:  ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจหรรมการสาน

ผู้วิจัย: วันดี  มั่นจงดี

มหาวิทยาลัย: ศรีนครินทรวิโรฒ

ปี: 2554
 

ความสำคัญ

 การศึกษาในระดับปฐมวัยจัดเป็นการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีความสำคัญระดับหนึ่งเพราะเป็นช่วงที่มีการพัฒนาทุกด้านเจริญอย่างรวดเร็ว ทั้งในด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาและการพัฒนาของเด็กในช่วงนี้จะเป็นการวางพื้นฐานความสามารถด้านต่างๆซึ่ง จะมีผลต่ออนาคตของเด็กประเทศชาติ โดยเฉพราะอย่างยิ่งพัฒนาทางด้านสติปัญญาจะมีผลต่อการเจรฺิญเติบโตสูงสุดร้อยล่ะ 50 และจะเพิ่งเป็นร้อยล่ะ 80 เมื่อเด็กอายุประมาณ 8 ขวบ เราควรจัดการศึกษาการจัดกิจกรรมในโรงเรียนสำหรับเด็กปฐมวัยเพราะเด็กมีความจำเป็นจะต้องการกิจกรรมที่มีความเหมาะสมกับเด็กเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาการต่างๆต่อไป

ขอบเขตของการวิจัย


         ประชากรที่ใช้ในงานวิจัย

              ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหว่าง4-5 ปีของโรงเรียนวัดนิมมานรดี สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน240 คน
    

         กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย

              กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหว่าง4-5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลที่1 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา2553
       

         ตัวแปรที่ศึกษา

             ตัวแปรอิสระ ได้แก่  การจัดกิจกรรมการสาน
             ตัวแปรตาม   ได้แก่  ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์

        นิยามศัพท์เฉพาะ

            1. เด็กปฐมวัย หมายถึง เด็กนักเรียนชาย-หญิง อายุระหว่าง 4-5 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลที่1 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2553
           2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ หมายถึง ความสามารถการสังเกตการเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่เป็นต้น
วิธีดำเนินการวิจัย

วิธีการดำเนินงานวิจัย

1. การกำหนดประชากรและการสุ่มกลุ่มตัวอย่าง
2. การสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
3. การเก็บรวบรวมข้อมูล
4. การจัดกระทำและการวิเคราะห์ข้อมูล 


สรุปผลการวิจัย


1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มีคะแนนเฉลี่ย ทักษะพื้นฐานทาง
คณิตศาสตร์ โดยรวม 5 ทักษะและจำแนกรายทักษะ คือ ทักษะการบอกตำแหน่ง ทักษะการ
จำแนก ทักษะการนับ ทักษะการรู้ค่ารู้จำนวน และทักษะการเพิ่ม – ลด ภายในจำนวน
1 – 10 อยู่ในระดับดี แตกต่างจากก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้น
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ มีพัฒนาการทักษะพื้นฐานทาง
คณิตศาสตร์ในทุกทักษะสูงขึ้นกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01



บทความ


สรุปบทความ

การเรียนคณิตศาสตร์จะง่ายดายเหมือนการนับเลขถ้าใช้เคล็ดลับเหล่านี้ 

เชื่อหรือไม่ว่าลูกน้อยของคุณพ่อคุณแม่จะเริ่มเรียนรู้คณิตศาสตร์ทันทีที่เขาได้เริ่มสำรวจสิ่งแวดล้อมรอบตัวเขา ทั้งการเรียกสี การจัดรูปทรง และการนับนิ้วหนึ่งถึงสิบเป็นทักษะทางคณิตศาสตร์ที่คุณสามารถปลูกฝังให้ลูกของคุณได้ตั้งแต่เนิ่นๆ

คณิตศาสตร์จะไม่ใช่เรื่องที่น่าเบื่อเพราะคุณพ่อคุณแม่สามารถเพิ่มทักษะคณิตศาสตร์ให้ลูกคุณได้ตอนที่กำลังเล่นในบ้านหรือตอนที่ออกไปเล่นข้างนอก นี่คือเคล็ดลับดีๆ ที่จะช่วยให้ทักษะทางคณิตศาสตร์ของลูกคุณดีขึ้น
 เคล็ดลับในการกระตุ้นทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ในเด็กอ่อน

นับสิ่งของที่อยู่รอบตัว
ให้ลูกของคุณนับขั้นบันได จำนวนบล็อกไม้ที่เป็นสีฟ้า รถของเล่น หรือแม้แต่ซีเรียลรูปดาวในถ้วย

สนุกไปกับทริปนับเลข
ในฐานะที่คุณเป็นผู้ปกครอง คุณก็สามารถคาดหวังได้ว่าลูกตัวน้อยจะรู้เลข 0-10 ก่อนที่จะขึ้นอนุบาล ดังนั้นคุณสามารถสอนเขาได้ในทุกที่และทุกเวลา

การเดินเล่นในสวนก็มีบทเรียนคณิตศาสตร์ได้ถ้าคุณให้ลูกน้อยสังเกตตัวเลขที่อยู่ในป้ายร้านค้า ถนน ทะเบียนรถ และอื่นๆ  คุณพ่อคุณแม่ถามเขาดู เขาจะได้คุ้นเคยกับการนับเลข

ให้กดหมายเลขโทรศัพท์
เวลาที่คุณพ่อแม่คุณแม่ต้องโทรหาเพื่อนหรือญาติ ให้ลูกของคุณลองกดหมายเลขโทรศัพท์ให้ วิธีนี้เป็นวิธีที่จะช่วยให้ลูกของคุณมีทักษะทางคณิตศาสตร์ที่ดีขึ้นเพราะลูกน้อยจะได้ฝึกอ่านตัวเลขจากซ้ายไปขวา

เรียนรู้ด้วยภาพ
หนังสือ ตาราง และบัตรคำศัพท์เป็นเครื่องมือที่ดีมากๆ ที่จะช่วยคุณในการสอนลูกน้อยนับเลขและแยกสี ลองใช้หนังสือ ตาราง และบัตรคำศัพท์ที่มีสีสบายตาและตัวอักษรใหญ่ๆ เพราะจะทำให้ลูกน้อยของคุณสนใจได้มากขึ้น

Auditory Learners เรียนรู้ด้วยเสียง

Dance and sing along to counting rhymes and songs! ร้องและเต้นไปกับเพลงสอนนับเลข
“1234 1234 567 567 มีทั้ง 8 และ 9 10 มีทั้ง 8 และ 9 10  นับอีกที นับอีกที”

เพลงนี้เป็นหนึ่งในเพลงสอนนับเลขที่คุณพ่อคุณแม่สามารถสนุกไปกับลูกที่กำลังเรียนรู้เลขเบื้องต้น

นอกจากนี้ยังมีแอปพลิเคชันเพลงและวิดีโอที่ช่วยสอนคณิตศาสตร์ให้ลูกของคุณได้

Baking time! เรียนเลขด้วยการทำขนม
การอบขนมไปด้วยกันเป็นวิธีที่ง่ายและอร่อยที่จะให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับปริมาณและหน่วยวัดน้ำหนัก โดยคุณพ่อคุณแม่เป็นคนอ่านสูตรและให้ลูกได้ใช้ถ้วยตวงและชามตวงส่วนผสม เมื่อทำเสร็จแล้วก็ได้สนุกไปกับการนับจำนวนคุกกี้แสนอร่อยด้วย

Physical Learners เรียนรู้ผ่านการลงมือทำ
Go on shape hunting! เล่นไล่ล่ารูปทรง
เมื่อเด็กอยู่อนุบาลหนึ่ง คุณพ่อคุณแม่สามารถคาดหวังได้ว่าลูกตัวน้อยจะสามารถจำและวาดรูปทรงได้แล้ว วิธีที่จะช่วยพัฒนาทักษะนี้ได้ขณะที่อยู่บ้านคือ เล่นรอบๆ บ้าน และปล่อยให้เขาหารูปทรงสี่เหลี่ยม วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมผืนผ้า รูปหัวใจบนจาน ลายพื้นกระเบื้อง ของเล่น และอื่นๆ ด้วยวิธีง่ายๆ คือ บอกรูปทรงที่คุณพ่อคุณแม่และลูกน้อยเห็น รับรองว่าสนุกมาก

Play with shape sorters and blocks เล่นของเล่นทรงเรขาคณิตและสี หรือบล็อกไม้
ปริศนารูปทรงและบล็อกไม้เป็นวิธีที่ช่วยให้เด็กรู้จักเรขาคณิตเบื้องต้นควบคู่ไปกับการพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กและความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ ต้องทำให้ความสนใจในคณิตศาสตร์ของลูกๆ คุณเปล่งประกายโดยการใช้ของเล่นรูปทรงเรขาคณิตที่ทั้งน่าสนุกและมีสีสันร่วมกับพ่อและแม่อย่างพวกคุณ!

Observe nature! สังเกตธรรมชาติ
พัฒนาทักษะการแก้ปัญหาและการคิดแบบนามธรรมของลูกๆ เมื่อใดก็ตามที่คุณพาเขาออกไปข้างนอก ลองมองหารูปร่างในธรรมชาติ เช่น กลีบดอกไม้ จำนวนจุดบนแมลงเต่าทอง ปลาในบ่อน้ำ และอื่นๆ


วันศุกร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2562


ตัวอย่างการสอน


"ในรายการตอนนี้ ครูโรงเรียนประถมอีลินอร์พาล์มเมอร์ในกรุงลอนดอน จะมาสาธิตเกมคณิตศาสตร์สนุก ๆ สำหรับชั้นประถม ผู้อำนวยการ เคท ฟรูด และทีมครูผู้กระตือรือร้น ใช้เกมสร้างแรงบันดาลใจเด็ก ๆ อยู่เสมอ วันนี้คุณครูจะมาร่วมแบ่งปัน ไอเดียสุดเจ๋ง 3 อย่างที่จะผสมผสานการเรียนรู้คณิตศาสตร์เข้ากับเกมและความสนุกสนาน นักเรียนชั้น ป.3 เล่นเกมการคูณโดยใช้ลูกเต๋า ขณะที่พี่ ๆ ป.6 พยายามไขรหัสคณิตศาสตร์จากคำว่า “TABLE” โดยที่ครูใบ้ค่าของตัวอักษรบางตัวเอาไว้ให้ ส่วนน้อง ป.1 ก็ได้ฝึกทักษะการบวกเลขผ่านเกมโยนลูกเต๋าที่ชื่อว่า “Bird Race” คำสำคัญ : ปริศนาคณิตศาสตร์ ลูกเต๋า เกมคณิตศาสตร์ เกมถอดรหัส เกมแข่งขันบวกเลข การคูณ ตัวแปร การถอดสมการ เรียนรู้ผ่านการเล่น สื่อประกอบการเรียนการสอน"