เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการสาน
ชื่องานวิจัย: ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจหรรมการสาน
ผู้วิจัย: วันดี มั่นจงดี
มหาวิทยาลัย: ศรีนครินทรวิโรฒ
ปี: 2554
ความสำคัญ
การศึกษาในระดับปฐมวัยจัดเป็นการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ที่มีความสำคัญระดับหนึ่งเพราะเป็นช่วงที่มีการพัฒนาทุกด้านเจริญอย่างรวดเร็ว
ทั้งในด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม
และสติปัญญาและการพัฒนาของเด็กในช่วงนี้จะเป็นการวางพื้นฐานความสามารถด้านต่างๆซึ่ง
จะมีผลต่ออนาคตของเด็กประเทศชาติ โดยเฉพราะอย่างยิ่งพัฒนาทางด้านสติปัญญาจะมีผลต่อการเจรฺิญเติบโตสูงสุดร้อยล่ะ
50 และจะเพิ่งเป็นร้อยล่ะ 80
เมื่อเด็กอายุประมาณ 8 ขวบ
เราควรจัดการศึกษาการจัดกิจกรรมในโรงเรียนสำหรับเด็กปฐมวัยเพราะเด็กมีความจำเป็นจะต้องการกิจกรรมที่มีความเหมาะสมกับเด็กเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาการต่างๆต่อไป
ขอบเขตของการวิจัย
ประชากรที่ใช้ในงานวิจัย
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหว่าง4-5
ปีของโรงเรียนวัดนิมมานรดี สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน240 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหว่าง4-5 ปี
ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลที่1 ภาคเรียนที่1
ปีการศึกษา2553
ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรอิสระ ได้แก่
การจัดกิจกรรมการสาน
ตัวแปรตาม ได้แก่ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
นิยามศัพท์เฉพาะ
1. เด็กปฐมวัย
หมายถึง เด็กนักเรียนชาย-หญิง อายุระหว่าง 4-5 ปี
กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลที่1 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา
2553
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
หมายถึง ความสามารถการสังเกตการเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่เป็นต้น
วิธีดำเนินการวิจัย
วิธีการดำเนินงานวิจัย
1. การกำหนดประชากรและการสุ่มกลุ่มตัวอย่าง
2. การสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
3. การเก็บรวบรวมข้อมูล
4. การจัดกระทำและการวิเคราะห์ข้อมูล
สรุปผลการวิจัย
1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มีคะแนนเฉลี่ย
ทักษะพื้นฐานทาง
คณิตศาสตร์ โดยรวม 5
ทักษะและจำแนกรายทักษะ คือ ทักษะการบอกตำแหน่ง ทักษะการ
จำแนก ทักษะการนับ ทักษะการรู้ค่ารู้จำนวน
และทักษะการเพิ่ม – ลด ภายในจำนวน
1 – 10 อยู่ในระดับดี
แตกต่างจากก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
และมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้น
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
มีพัฒนาการทักษะพื้นฐานทาง
คณิตศาสตร์ในทุกทักษะสูงขึ้นกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.01
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น